Làm Sao Thắng Brutal Enemy Red Alert 3- Bài học khởi nghiệp khi giải quyết khó khăn

Hôm nay lại buồn và lại viết bài về khởi nghiệp nhưng lại liên quan đến game, cái này chắc Tony buổi sáng không có đâu nè.

Thực ra mình rất thích chơi game nhưng game mình chơi chủ yếu là để giải trí trong lúc bế tắc và thường mình chơi để tìm kiếm điều gì đó để mình có thể giúp mình giải quyết vấn đề mình đang gặp phải hoặc đơn giản là tìm cảm hứng để làm việc.

Trước đây, khi còn bản Red Alert 2, mình từng thắng 1 vs 7 trong skimish mode, để tìm cảm giác cố gắng hết mình để tìm kiếm chiến thắng, nhưng vì sau khi máy mình cập nhật lên win 10 thì không thể tương thích với Red Alert 2 nữa. Đành chơi RA 3 dù mình cũng lười học chiến thuật mới nhưng giải trí mà cũng nên bỏ tí công sức.

Nếu bạn nào từng chơi RA 3 chắc hẳn sẽ biết được vs mode, 1 v 1 với brutal enemy, là một bài toán cực khó, nếu bạn lên google và gõ “how to beat brutal enemy in Red Alert 3” bạn sẽ khó có thể tìm được đáp án hài lòng. Điều này chứng tỏ việc thắng brutal mode trong RA 3 không phải ai cũng làm được (đương nhiên không thể nói đến cheat hay hack nhe).

GIAN NAN KHỞI NGHIỆP – thua ở cả easy AI

Thực ra khi mới bắt đầu tập chơi thì ngay cả easy mode mình cũng không đánh lại chứ nói chi là mode brutal. Nhưng một khi bắt đầu thì mình rất ghét cảm giác thua một cái máy tính nên mình đã dành ra 3 ngày để có thể đánh bại được brutal mode và mình tin khi bạn thực sự quyết tâm làm việc gì đó thì nhất định mình sẽ có cách làm được. (tất nhiên nếu hack thì nói làm gì).

Thế là bắt đầu từ easy mode, mình chọn Mỹ và quyết định đánh Nhật (vì mình luôn thích nước Mỹ).

Vấn Đề:

Khi bắt đầu, mình liên tục thua vì mình chưa quen với cách xây nhà, cách sử dụng quân, mình luôn thích sử dụng những chiếc xe đắt tiền và công nghệ cao, hệ thống phòng thủ tiên tiến cho nên cố gắng xây nhà rất nhiều, và bên AI thì lại cho quân liên tục đến đánh cuối cùng mình thua vì không đủ quân phòng thủ.

Giải Quyết:

mở một map chỉ một mình tìm hiểu từng quân một từ nhỏ, đến lớn về cách sử dụng, thay đổi chiến thuật là sử dụng một lượng quân rẻ tiền phòng thủ sau đó mua một vài xe có khả năng bắn xa (đắt tiền) ở phía sau hỗ trợ, mất khoảng 30′ để có thể đánh thắng.

Bài học cho việc này là:

  •  Hãy nên tìm hiểu và làm được những thứ cơ bản nhất để có thể sử dụng hợp lý.
  • Thứ đắt tiền nhất chưa chắc là thứ phù hợp nhất, học cách tận dụng mọi thứ để có kết quả tốt nhất (dùng quân rẻ tiền phòng thủ để có thời gian mua quân mắc tiền

Easy mode đã được giải quyết.

Medium AI. Máy bắt đầu thông minh hơn

Mới đầu mình sử dụng cách ở Easy mode nhưng chỉ có thể cầm cự được ít lâu, bới vì ở cấp cao hơn, máy bắt đầu sử dụng thủy quân và khi tấn công luôn dùng một số quân lớn hơn, do đó mình cố gắng phòng thủ thì vẫn bị thiệt hại và khi đã không còn tiền thì không thể cầm cự được nữa và thua là tất yếu. Và Một điều quan trọng mỗi khi thua mình nhận thấy được là số tiền mà máy kiếm được trong mỗi một phút chơi nhiều hơn mình gấp đôi. Có nghĩa lúc này này mình đang phải chống chọi với đối thủ giàu gấp đôi so với mình. Tình huống lúc này mới thú vị.

Giải quyết vấn đề:

Vấn đề lúc này chính là số lượng quân của AI có thể sẽ nhiều gấp đôi nếu cũng xây một số lượng nhà giống như mình. Do đó cách giải quyết tốt nhất là phải làm tiêu hao lực lượng của AI, tiết kiệm tiền và đảm bảo duy trì số lượng quân của mình nhiều hơn AI cho đến khi mua được những quân đánh từ xa thì mình sẽ có cơ hội thắng.

Theo đúng như mình phân tích, mình cố gắng tận dụng thời gian để xây nhà nhanh nhất và mua những ụ phòng thủ tốt nhất (không sử dụng những Ụ rẻ tiền để tiết kiệm), sau đó dùng quân rẻ tiền để bảo vệ tránh cho Ụ bị tiêu diệt, cố gắng tiêu hao lực lượng AI càng nhiều càng tốt, chỉ cần quân tầm xa xuất hiện và tiêu diệt một lượng quân tương đối của AI sẽ lập tức tấn công để tiêu diệt số quân còn lại, ụ phòng thủ, nhà sản xuất quân và những gì còn lại của AI. Và thế là thành công

bài học ở đây: 

  • Khi nguồn lực có giới hạn thì nên sử dụng một cách hiệu quả nhất để có thể kết quả tốt nhất
  • Vấn đề mới nhưng cách thì không bao giờ cũ.

Medium AI đã giải quyết

Hard AI. Tiền nhiều Hơn và Khôn Ngoan hơn

Vấn Đề:

Vấn đề lớn khi đối thủ của bạn càng ngày càng giàu và càng thông minh hơn. AI bắt đầu biết sử dụng không quân, và thủy quân nhiều và nhanh hơn. Điều quan trọng là máy bắt đầu sử dụng quân để đánh vào nhà tạo ra tiền, Đưa quân đến quấy nhiễu từ nhiều phía chứ không chỉ trên đất liền và Điều này làm cho mình không có thời gian để thực hiện chiến lượt phòng thủ. Điều quan trọng với số lượng tiền nhiều hơn gấp 3 lần, máy bắt đầu tập trung  nhiều hơn vào việc sử dụng một số lượng lớn quân để đánh vào căn cứ liên tục chứ không còn nhỏ lẻ và càng về sau thì những quân cao cấp hơn được sử dụng. Điều quan trọng vẫn là tiền khi mà lực lượng mỏng yếu, và cũng nghèo hơn rất nhiều lần. Mình bị mode Hard đánh bại liên tiếp, mọi nỗ lực phòng thủ mở rộng nguồn tiền đều thất bại vì mỗi lần mua một nhà tiền đều rất khó khăn, đồng thời tốc độ xây nhà thua AI rất xa. Trong suốt thời gian đầu hầu như mình không thể đưa quân qua căn cứ của AI được vì quân quá yếu không đủ để cho quân của AI đánh làm sao đủ khả năng đưa quân sang đánh.

Nếu các bạn gặp một đối thủ giàu hơn, quân đông hơn và có sự hệ thống phòng thủ mạnh hơn khả năng tấn công của bạn, mỗi phú trôi qua là mỗi phút đối thủ mạnh hơn bạn. Bạn sẽ làm sao????

Giải quyết vấn đề:

Phòng thủ từ xa. Sau một thời gian mình đánh với AI mình phát hiện chỉ cần Phát hiện Quân mình ở bất kì nơi nào AI Sẽ lập tức đưa quân đến đánh để tiêu diệt bằng được, chỉ khi quân mình ở căn cứ thì AI mới tạo ra một số lượng lớn quân để có thể đánh tập trung vào.

Chiến lược: từ yếu tố trên, mình quyết định gần như hoàn toàn từ bỏ việc phòng thủ tại căn cứ mà tập trung toàn bộ tiền để mua số lượng lớn quân bộ phòng không, xe phòng không một số ít, quân bắn súng và chó theo tỉ lệ 2/1 để tiêu diệt lính của AI; đồng thời chọn điểm tập trung vào một nơi cao có lợi thế phòng thủ, gần với quân AI ngay giữa bản đồ, để đảm bảo AI có thể nhìn thấy  và đem quân đến đánh. Mọi việc phải nhanh để đảm bảo AI không có nhiều thời gian để có thể tập trung một lượng lớn quân, một điều nữa là super weapon, ở những mode khác mình có đủ thời gian để mua superweapon trước AI để có thể ngăn chặn super weapon của AI và gây thiệt hại đáng kể hệ thống phòng thủ trước khi cho quân đi đánh. Nhưng ở mode Hard mặc dù cố gắng nhưng không đủ thời gian và tiền để làm việc này. Do đó, yếu tố quyết định là phải tốc độ và mạo hiểm bởi một khi AI không cho quân đánh trực tiếp vào nơi đóng quân chủ lực mà cho quân đi vòng qua để đánh vào căn cứ thì chắc chắn là thua bởi vì căn cứ không hề có phòng thủ. Nhưng ở mode này thì AI rất ít khi làm vậy.

Một điều quan trọng tiếp theo là sắp xếp quân, nghe có vẻ chiến thuật một chút đó là không tập trung thành một nhóm mà phải chia ra, ở giữa là một ụ phòng không hai bên, một bên để lính phòng không, một bên là xe tăng phòng không và xe tăng phòng thủ để đảm bảo khi quân của AI đi lên sẽ bị bắn từ 3 phía làm thiệt đáng kể quân AI, đồng thời bố trí thêm 2 tốp nhỏ quân ở phía sau lưng đề phòng AI đi vòng đường sau lưng đánh lên. Song song đó phải bố trí một ra đa ở gần đó (quân mỹ cần có rada tao ra tu xe chở vàng thì mới xây nhà được khác với quân nhật muốn xây ụ đâu thì xây), để có thể xây ụ bắn lazer, tiêu diệt những xe tăng mắc tiền, nói chung là quân ở bốn góc kèm theo bốn trụ lazer, và bốn xe tăng vệ tịnh để bắn tia năng lượng từ vệ tinh ở giữa hoặc 4 góc để đảm bảo toàn bộ quân AI mang đến đều bị tiêu diệt. Và thực sự chiến lược này chỉ được 70/30%, có nghĩa là nếu mua quân chậm, xây không đủ nhà năng lượng để Ụ không hoạt động hoặc đặt quân sai vị trí bị quân của AI gây thiệt hại đáng kể trước khi xậy dựng xong pháo đài phòng thủ để thu hút quân AI tới thì coi như chiến dịch sẽ tiêu tùng.

Tóm lại, cơ hội duy nhất để bạn thắng là phải xây một pháo đài phòng thủ bất khả xâm phạm trên cao, gần căn cứ AI (để thu hút quân AI đến đánh tránh để tập trung quá đông sẽ không thể đánh lại), tấn công từ 3 phía vững chắc, ưu tiên cho quân và xe phòng không, để chiếm thuận lợi từ phía trên cao đánh xuống (khi quân từ dưới đi lên sẽ bị khuất tầm nhìn không bắn được quân ở trên cao, đặc biệt xe và lính không có khả năng phòng không) giữ vững cho đến khi xe tăng vệ tinh có từ 4 chiếc trở lên thì có thể tiêu diệt được nhà và Ụ AI trong một lần bắn (khi đã làm tổn thất một lượng lớn quân của AI), tạo điều kiện để tấn công căn cứ và tiêu diệt triệt để lực lượng AI không để xe nhà chính chạy thoát nếu không sẽ rất mất thời gian để tiêu diệt khi AI xây nhà trên nước (quân Mỹ trên nước rất yếu). Để giành được chiến thắng thì phải tốc độ và chuẩn xác trong thao tác.

Tôi đã mất hơn 1 ngày từ là hơn 24h chơi liên tục để hoàn thành chiến lược này và đánh thắng AI triệt gần như là liên tiếp ở mode hard.

Brutal AI. – Bạn sẽ biết thế nào là sự tuyệt vọng.

Sau khi đánh bại mode hard, mình đã nghĩ chắc brutal chắc cũng chỉ sẽ tăng thêm số lượng quân tương tự hoặc chỉ khó hơn một chút thôi, nhưng thực thì hoàn toàn ngược lại.

Ở Brutal AI, mình gần như tuyệt vọng bởi hầu như mình bị đánh bại trong 5 phút đầu khi chưa kịp xài hết lượng tiền ban đầu game. ở mode này, AI kiếm tiền nhiều hơn 5 lần so với số tiền mình kiếm được khi mới xây dựng được 2 nhà tiền, với nguồn tiền ban đầu 40000, thì trung bình sau khi bị đánh bại thì AI kiếm được hơn 10000/min, trong khi mình với chỉ kiêm được nhiều hơn 2000/min, nếu cố gắng xây nhiều hơn 2 nhà tiền sẽ không đủ tiền để mua quân trongkhi số lượng quân của đông gấp nhiều lần và khả năng nâng cấp rất nhanh.

Điều quan trọng hơn là cách đánh AI, không hề đâm đầu vào pháo đài từ xa của mình như trước, mà trái lại AI tăng cường phòng thủ mua quân, rồi cho quân đi dò thám con dường hành quân của mình, rồi chỗ nào ít quân thì sẽ cho một ít quân tiêu diệt từng từ từ, nếu mình đưa quân lại đông hơn thì sẽ rút về căn cứ, nói chung là sẽ đưa quân đi quấy nhiễu và chặn đường mình từ rất sớm. Cho dù may mắn mình có thể lách được thì AI sẽ đưa quân đến căn cứ nơi phòng thủ yếu nhất để đánh. Thậm chí là cho lính đặc nhiệm đánh lén từ phía sau, cho tàu tầm xa ở ngoài biển đánh vào, máy bay thả bom, phải nói là sử dụng tất cả chiến lược và sự khôn ngoan trong cách đánh để tấn công với tốc độ xử lý của một máy tính. Tất cả những chiến lược mà mình sử dụng ở những mode trước đều không có bất kỳ cơ hội nào để tấn công. Đơn giản vì quân AI quá đông và cách đánh linh hoạt chứ không cứng nhắc như ở mode hard. nói tóm lại, trước khi đánh thì AI sẽ thăm dò số lượng quân, nếu số lượng quân ít hơn sẽ không đánh, chỉ đánh ở những chỗ ít quân, hoặc nếu mình tập trung phòng thủ ở căn cứ thì AI cũng không cho tốp quân nhỏ đến đánh như trước mà sẽ tập trung đủ số lượng quân cần thiết rồi chia ra thành từng đợt liên tiếp đánh dồn vào, quả thực là không có bất kì cơ hội nào để đánh một đối thủ giàu hơn, mạnh hơn, và có cách đánh hợp lý đến như vậy.

Cho dù mình tập trung lực lượng để tránh quân AI đánh vào căn cứ thì vẫn không được bởi vì AI xây rất nhiều u (dư tiền gấp 5 lần), luôn có quân phòng thủ, và khi bị tấn công thì gom quân về bảo vệ, mà cho dù không bảo vệ thì cũng quay sang tấn công căn cứ. Bởi vậy, gần như là tuyệt vọng để có thể thắng được AI. Và nói thật nhe! Mình đã cầu cứu đến Google để tìm cách tiêu diệt brutal AI nhưng không có kết quả.

NẾU LÀ BẠN, BẠN SẼ LÀM GÌ?

ĐẦU HÀNG? Mình không thích điều đó. Cho nên mình đã đóng laptop lại và suy nghĩ, NẾU CÓ MỘT CÁCH ĐỂ TIÊU DIỆT BRUTAL AI RED ALERT 3, thì đó sẽ là cách nào?

Mình nhìn lại bảng summary và xem xét về số lượng quân, tiền tạo ra trong suốt thời gian chơi game và phân tích:

Trên thực tế, thời gian chơi càng dài thì chứng tỏ rằng AI sẽ mạnh lên theo cấp số nhân và cứ mỗi giây trôi qua thì quân số và tiền của AI sẽ càng vượt xa khả năng của mình. Cho nên nếu có một cách để thắng chỉ có thể đánh càng nhanh càng tốt, càng đánh sớm thì số lượng Ụ và quân của AI tập trung tại căn cứ càng ít và chỉ cần mình có thể tiêu diệt được nhà chính, nhà sản xuất quân và nhà lính thì khả năng để chiến thắng. DO ĐÓ, CƠ HỘI CHIẾN THẮNG DUY NHẤT CHÍNH LÀ THỜI GIAN.

Thế nhưng mọi việc không đơn giản như vậy bởi vì, mình cần thời gian để xây dựng quân đội, vì AI xây dựng rất nhiều nhà và xây liên tục với tốc độ xử lý của một cái máy tính, nên khi mình có được khoảng 20 lính và 4-5 chiếc xe cùi bắp thì AI đã có hơn chục cái nhà và ít nhất là 3-4 ụ, thêm vào đó tốc độ di chuyển của lính và xe rất khác nhau, xe nhanh, lính chậm, nhưng chỉ mua xe thì thì không đủ khả năng để tiêu diệt Ụ, cho dù là được thì với hỏa lực của 5 chiếc xe thì không thể nào tiêu diệt tất cả nhà lính, nhà xe, nhà chính được đó là chưa kể một khi bị tấn công thì bản thân AI sẽ tăng cường sản xuất quân, rút về hoặc thậm chí là thêm Ụ thì với 20 lính và 4-5 xe không thể nào phá toàn bộ căn cứ được. Nếu chỉ có lính mà không xe thì không thể thắng được vì lính di chuyển chậm, đồng thời chỉ cần 1 chiếc xe AI chạy càn qua thì lính sẽ chết ngay chứ không cần phải bắn. Ngoài ra nếu là lính phòng không thì chỉ hiệu quả với nhà và xe, chứ không tiêu diệt được lính, còn lính cầm súng bắn lính thì không hiệu quả tiêu diệt xe, ụ và nhà được. Cho nên không thể chỉ dùng một loại lính mà phải dùng cả hai. Nếu không thì cầm chắc là thua. Và thực sự mình đã thử rất nhiều cách kể cả sử dụng xe chở lính nhưng cũng không hiệu quả vì 1 chiếc chỉ có thể chở 5 người, và nếu chỉ có xe chở lính thì không có cách nào chống lại xe tăng của AI.

Biện pháp tối ưu nhất lúc đó của mình là cho 10 lính bắn súng di chuyển liên tục từ lúc sản xuất đến gần căn cứ AI (không cho AI thấy) sau đó cho 2 chiếc chở lính phòng không đến cùng với vài chiếc phòng không tập trung tấn công sớm nhất có thể. Nhưng ngoài trừ 1 lần may mắn vì AI chưa kịp tạo ra Ụ mà xây rất nhiều nhà năng lượng (chắc để chuẩn bị cho số lượng lớn Ụ) nên thuận lợi phá nhà chính rồi nhà xe và nhà lính thì hầu như không thể thắng được (chắc AI rút kinh nghiệm) nên sau đó toàn thua và thua. không cách nào có thể nhanh hơn được.

Lúc đó trong lòng mình cứ nghĩ, mình đang đi đúng hướng, chỉ còn thiếu một chút nữa là thắng, và mình không thể bỏ cuộc.

CÁCH CHIẾN THẮNG TỐT NHẤT ĐÔI KHI LẠI LÀ CÁCH ĐƠN GIẢN NHẤT.

Cuối cùng mình đã nghĩ ra 1 cách mà nó có lẽ không thể đơn giản hơn. đó là red alert 3 cho nhiều nhà cùng lúc sản xuất, điều đó có nghĩa là nếu mình có thể mua 2 nhà lính thì tốc độ sản xuất lính sẽ tăng gấp đôi khi đó chỉ cần cho lính sản xuất và di chuyển liên tục tập trung tại 1 địa điểm gần căn cứ AI thì có thể sẽ có đủ số lính để phá Ụ, và số lính mới sản xuất sẽ có thể di chuyển kịp thời để bổ sung lực lượng, sau đó sản xuất xe và tập trung liên tục đến điểm tập kết, vì xe chạy nhanh nên chắc chắn sẽ bổ sung kịp thời, điều quan trọng là số lượng lính sẽ tăng gấp đôi, hỏa lực cũng gấp đôi. Vậy thì khả năng chiến thắng là vô cùng cao.

Kết quả, 10/10 chiến thăng 100% Brutal AI.

Nếu bạn đọc đến đây mà chưa thử qua Brutl AI bạn chắc sẽ nghĩ cách dễ zj thì có gì là hay.

Nhưng nếu bạn từng trải qua một cảm giác không từ bỏ, cố gắng hết sức để làm thành công một thứ tưởng chừng như vô vọng và không thể được. Thì bạn sẽ hiểu được sức mạnh của những người làm những điều không thể là như thế nào….

Bài viết mang tính chất chia sẻ cảm xúc nên hơi dài, những bạn nào vô tình đọc được bài này thì đừng trách nhé….

Bluedragon,

Ngày tiêu diệt Brutal AI Red Alert 3. 19/2/2017

Leave a comment